Bài thuốc Đông y đặc trị bệnh viêm khớp hiệu quả

heo thống kê của ngành xương khớp Việt Nam, hiện nay tỉ lệ người mắc các chứng bệnh về sưng khớp chiếm 35% dân số. Không chỉ riêng ở Việt Nam mà đây còn là căn bệnh thường được sử dụng trên toàn thế giới, đặc biệt tấn công phụ nữ nhiều gấp 3 lần so với quý ông. Độ tuổi nào cũng có thể mắc bệnh nhưng mức tuổi từ sau 35 đến 50 tuổi chiếm 60%, còn độ tuổi trên 70 chiếm tỷ lệ lên đến hơn 80%. Đây là một thực trạng đáng lo ngại cho cộng đồng hiện đại.

Đi tìm toa thuốc chữa bệnh viêm xương khớp đạt kết quả nhất!
Khi nhu cầu điều trị bệnh xương khớp tăng thì các cơ quan sản xuất và nhập khẩu thuốc điều trị bệnh xương khớp, phòng khám xương khớp cũng tăng cao theo hướng chóng mặt. Nhiều thương hiệu mới ra đời sẽ giúp cho sự chọn lọc của người bị bệnh về các sản phẩm chữa trị phong phú hơn rất nhiều, tuy nhiên làm thế nào để chọn lọc trong số đó một sản phẩm, một giải pháp điều trị hiệu quả cho mình lại không phải chuyện dễ dàng. Các nhà sản xuất thuốc, các các phòng khám tư nhân quảng cáo rộng rãi khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng với cam kết: chữa khỏi hoàn toàn các chứng bệnh xương khớp, một lần không tái phát, chữa tận gốc, hiệu nghiệm triệt để…Thực tế có đúng như vậy hay không? Các loại thuốc với những lời quảng cáo “có cánh” đó có thực sự giúp bệnh nhân chữa khỏi tuyệt đối được bệnh khớp? Có hay chăng những cái giá “không hề rẻ” khi đặt niềm tin 100% vào những lời quảng cáo không chính xác sự thật?

Đi tìm giải pháp chữa bệnh viêm khớp đạt kết quả

Nhằm giúp người bệnh có thêm những kiến thức cơ bản, kinh nghiệm trong việc điều trị bệnh xương khớp, chúng tôi xin phép được đăng lại bài viết của PGS.TS.BS Đại tá Hồ Bá Do, Trưởng bộ môn Cơ xương khớp bệnh viện Quân y 103, nguyên Phó viện trưởng viện Thực phẩm chức năng Việt Nam. Bài viết phần nào giúp quý vị hiểu thêm về thực trạng điều trị, cũng như một phần thông tin giúp mọi người đọc tìm ra được giải pháp điều trị hiệu nghiệm nhất cho bệnh xương khớp:

“Tôi xin tự giới thiệu tôi là Hồ Bá Do – Trưởng bộ môn Cơ xương khớp bệnh viện Quân y 103, nguyên Phó viện trưởng viện Thực phẩm vai trò Việt Nam. Trong bài viết này, tôi xin chia sẻ với quý vị những kiến thức cơ bản trong chữa trị các chứng bệnh về xương khớp, đồng thời bổ sung một số cách thức điều trị an toàn với chi phí hợp lý dưới góc độ chuyên nghiệp.

Viêm đau thoái hóa xương khớp là hệ quả của tuổi tác. Vì mỗi 10 năm là một tiến trình thoái hóa khớp xương, mà năng khiếu tự bù đắp của cơ thể lại yếu kém hơn sự hư hỏng nên khó tránh khỏi bệnh viêm thoái hóa xương khớp. Ngoài ra, khí hậu thời tiết nóng ẩm, công việc phải thường xuyên vận động các khớp liên tục trong thời gian dài, các vận động viên thể thao phải liên tục tập luyện, thi đấu với cường độ lớn, nhân viên văn phòng ít vận động, người mắc bệnh béo phì… cũng là lý do bệnh xương khớp tăng cao và dần trẻ hóa. Các bệnh về xương khớp xảy ra khi sụn đệm các đầu xương trong khớp ngày càng bị bào mòn theo thời gian do lượng dịch khớp cạn kiệt, các lớp sụn này chà xát trực tiếp lên nhau khi vận động gây đau. Khi bề mặt nhẵn mịn của sụn khớp trở thành thô ráp , gây kích ứng. Cuối cùng, nếu sụn khớp này xẹp xuống tuyệt đối có thể xương trên xương – đầu xương trở nên hư hỏng và các khớp xương trở thành đau đớn nhiều hơn. Giai đoạn sau của các bệnh xương khớp sẽ hình thành các gai xương, gây chèn ép các dây thần kinh, gây đau đầu, tê nhức tứ chi.

Theo đông y:

Theo Đông y, các bệnh liên quan đến xương khớp dù có sưng, nóng, đỏ, hay chỉ tê mỏi, nặng ở các khớp thì đều thuộc chứng Tý, nghĩa là bế tắc không thông, dân gian gọi là phong tê thấp.

Nguyên nhân gây các bệnh về xương khớp là do sức đề kháng của cơ thể không đầy đủ nên các yếu tố gây bệnh cùng phối hợp xâm phạm đến kinh lạc ở cơ, khớp. Hậu quả là sự vận hành của khí huyết bị tắc nghẽn, gây sưng đau hoặc tê mỏi, nặng ở một khu vực xương khớp hoặc toàn thân. Một số khác thì do chính khí hư suy vì mắc bệnh lâu ngày hoặc do cao tuổi, các chức năng hoạt động cơ thể suy yếu nên khí huyết giảm sút, không nuôi dưỡng được các cân mạch, gây thoái hóa xương khớp và đau.

 Các chứng bệnh xương khớp thường gặp như:

– Bệnh khô khớp (khô dịch khớp)
– Bệnh thoái hóa khớp (gối, cột sống, đốt sống cổ …)
– Bệnh thoát vị đĩa đệm
– Bệnh viêm đa khớp dạng thấp
– Bệnh đau cổ vai gáy
– Bệnh đau đau khớp gối, khớp cổ tay, háng
– Bệnh đau dây thần kinh tọa
Không chỉ ở Việt Nam, hiện nay trên thế giới trạng thái mắc phải các bệnh xương khớp khá thường được dùng với cả nam và nữ. Điều trị bằng giải pháp nào để đạt đạt kết quả và bảo đảm vẫn là vấn đề mà các nhà tìm hiều y học cả đông và tây y rất quan tâm. Qua nghiên cứu của tôi và một số đồng nghiệp về thực trạng chữa bệnh hiện nay, người bị bệnh thường áp dụng các phương pháp điều trị như sau:

1. Cách thứ nhất: Sử dụng các phương thuốc tự nhiên lưu truyền trong dân gian

Khi người bệnh chớm tạo ra các các triệu chứng về bệnh xương khớp, người bệnh thường có tâm lý thờ ơ, chủ quan với bệnh, chỉ xem làđau đơn giản. Ban đầu, người bị bệnh thường tìm đến các cách thức lưu truyền trong dân gian như sử dụng mật gấu, dầu nóng, chườm nóng, chườm lạnh, uống và ngâm chân bằng nước nấu cây lá lốt, cây cỏ xước, cây xấu hổ, lá đinh lăng… xoa bóp nhằm giảm thiểu các cơn đau.

♦ Ưu điểm: Đều tiếp xúc những sản phẩm từ tự nhiên vì vậy khi người mắc bệnh sử dụng mang lại tính đảm bảo cao, các nguyên liệu đều dễ tìm với chi phí thấp.

♦ Nhược điểm: Hiệu quả chữa trị không cao, thời gian điều trị quá dài, không phải ai cũng có thời gian để duy trì lâu dài; các triệu chứng giảm không đáng kể, việc tiếp xúc lâu dài mà không có kết quả như vậy gây nên trạng thái bệnh tăng trưởng ngày một nặng thêm và dễ thành mãn tính.

2. Phương pháp thứ hai: Chữa bệnh xương khớp tại bệnh viện và các phòng khám đa khoa
Quá trình điều trị dài bằng các cách thức tự nhiên không có hiệu nghiệm dẫn đến trạng thái bệnh nhân có thể đã chuyển sang giai đoạn bệnh lý phức tạp hơn. Trong tâm trạng đó, người bệnh thường đến các bệnh viện hoặc các phòng khám đa khoa tư nhân để khám và điều trị. Một thực tế tại các bệnh viện, phòng khám đa khoa ở  Việt Nam là tình trạng quá tải người bị bệnh khiến thời gian thăm khám cho mỗi người mắc bệnh thường rất ngắn, bệnh nhân thường ít được khám kỹ càng và giải đáp những thắc mắc về bệnh tình của mình. Bác sĩ thường ít căn cứ vào biểu hiện lâm sàng của người bệnh mà chủ yếu dựa vào các kết quả chụp chiếu của máy móc, kết luận bệnh và kê đơn thuốc để bệnh nhân tự điều trị tại nhà. Ngày nay, tùy từng loại bệnh và mức độ mà các bác sĩ có thể sẽ kê một số loại sản phẩm giảm đau kháng viêm sau: Korulac, Paracetamol, Diclofenac, Arcoxia, Bonlutin, Artrodar, Fenalgic, Ibuprofen, Profenid, Voltaren, Mobic…

Việc uống thuốc phải tuân theo mọi chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên, vẫn có không ít trường hợp Rước họa vì tự thực hiện dùng thuốc giảm đau xương khớp. Điều này không chỉ khiến bệnh tình càng phát triển thành trầm trọng mà còn khiến quá trình chữa trị gặp nhiều khó khăn hơn.


Chữa bênh xương khớp tại các chuyên môn nhà nước
♦ Ưu điểm: Việc điều trị trong các chuyên môn ở bệnh viên, phòng khám đa khoa giúp bệnh nhân yên tâm về mặt tâm lí do ở Việt Nam thường có tâm lí tin tưởng bác sĩ ở các bệnh viện. Bệnh thường thuyên giảm nhanh do phần lớn các thuốc bác sĩ kê là thuốc giảm đau, kháng viêm. Thuốc tây y thường rất hiệu quả với các chứng viêm khớp cấp có kèm theo sưng đau hoặc người mắc bệnh xương khớp có kèm theo các chứng bệnh khác như cao huyết áp, tiểu đường…

♦ Nhược điểm: Với hàm lượng dược lý mạnh, những thuốc này có tác dụng tức thời, do thuốc giảm đau gây tê liệt hệ dây thần kinh khu vực khớp bị đau, làm cơn đau giảm một cách rõ rệt trong những ngày đầu và giảm hẳn trong khoảng 7 đến 10 ngày, người bệnh thường lầm tưởng bệnh của mình đã khỏi. Do đó, người bị bệnh thường ngưng sử dụng thuốc, bệnh nhân trở về với cuộc sống và công việc hằng ngày. Quá trình này thường không kéo dài lâu vì khi hàm lượng dược lý của thuốc trong cơ thể hết dần, các cơn đau âm ỉ bắt đầu xuất hiện trở lại, người bị bệnh thường có tâm lý ngại đi khám, thường lấy đơn thuốc của bác sĩ đã kê ra mua tiếp thuốc về uống, và cứ thế trong một thời gian dài như một vòng luẩn quẩn bệnh không những không khỏi bệnh nhân còn gặp phải các tác dụng phụ của thuốc giảm đau tiêu viêm như viêm loét xuất huyết dạ dày, rối loạn tiêu hóa, dòn xương mục xương…

3. Phương pháp thứ ba: Chữa bệnh xương khớp bằng thức ăn công dụng

Có một số bệnh nhân, khi cảm thấy mình có những dấu vết của bệnh xương khớp nhưng không đến bệnh viện, phòng khám mà lại lựa chọn sử dụng các thực phẩm nhiệm vụ được quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Được quảng cáo như là một loại sản phẩm đặc trị, có tác dụng chữa bệnh mà lại đảm bảo tuyệt đối nên người bị bệnh rất dễ tin tưởng và mua về tiếp xúc. Cho đến bây giờ, trên thị trường có rất nhiều món ăn chức năng giúp đỡ điều trị xương khớp như: Jex, viên khớp P-V, Bonistas, glucosamine. Bạn có thể tham khảo thêm tác dụng của glucosamine ở đây: 

https://sieuthihangchuan.com/7-cong-dung-cua-glusacomine-da-duoc-kiem-chung-tac-dung-phu-cua-no.html

Chữa viêm khớp bằng món ăn công dụng

♦ Ưu điểm: Dễ mua dễ tiếp xúc, sản phẩm là những viên nang dùng để uống hằng ngày.

♦ Nhược điểm: Do người bị bệnh thường nhầm lẫn thức ăn nhiệm vụ (chỉ có tác dụng hỗ trợ chữa trị bệnh, không có công dụng thay thế thuốc điều trị bệnh) với thuốc điều trị nên thường mua về sử dụng như một loại sản phẩm điều trị. Tình trạng sử dụng thực phẩm vai trò nhưng bệnh giảm chậm và bệnh rất khó khỏi 100% là khá thường được dùng. Việc sử dụng thực phẩm chức năng trong thời gian dài (từ 3 đến 6 tháng mới có công dụng) dẫn tới chi phí điều trị cao mà đạt kết quả không rõ rệt, rất khó khỏi tuyệt đối bệnh gây mất niềm tin của người bị bệnh. Chưa kể những nguy hại “tiền mất tật mang” khi người mắc bệnh mua nhầm phải những món ăn công dụng giả, thực phẩm không rõ nguồn gốc thường có xuất sứ từ Trung Quốc đang được lưu hành tràn lan trên thị trường được các báo chí phanh phui gần đây.

4. Phương pháp thứ tư: Chữa bệnh xương khớp ở các thầy lang

Một số người bệnh đã từng chữa ở nhiều nơi nhưng không khỏi hoặc tái phát nhiều lần mang tâm lý thất vọng, một số khác lại theo tâm lý có bệnh thì vái tứ phương, cứ ai khen thầy hay thuốc tốt đi đến các thầy lang bốc thuốc về điều trị. Tùy thuộc vào trình độ của từng nhà thuốc và thầy lang mà bệnh có thể khỏi hoặc tạm dứt được các triệu chứng nhưng thường không được lâu.

♦ Ưu điểm: Chữa ở các thầy lang thường chi phí thấp, dễ sử dụng, thuốc có thể là thuốc lá về đun sắc uống, hoặc thuốc đã tinh chế thành bột, thành phần tễ.

♦ Nhược điểm: – Các thầy lang, thầy thuốc gia truyền thường chữa dựa vào kinh nghiệm cha truyền con nối, các phương thuốc đều không được nghiên cứu nên hiệu quả của bài thuốc thường không được tận dụng tối đa hoặc không loại bỏ được hết các tạp chất có trong cây thuốc. Một điều nữa, do dựa trên kinh nghiệm của ông cha để lại, thường là đau như vậy thì dùng các vị thuốc này để điều trị mà không hiểu rằng, ngày nay thì hàm lượng dược lý trong các vị thuốc khác trước kia rất nhiều. Xưa kia, ông cha ta thường đi thu hái các vị thuốc ở trong rừng sâu, trên núi cao, nhưng ngày nay lại thường tiếp xúc các vị thuốc tự ươm trồng.

– Mặt khác, cơ địa của con người hiện nay khác nhiều so với trước kia vì môi trường sống là khác nhau, ăn uống sinh hoạt cũng rất khác nhau… Ta không thể lấy phương thuốc đã chữa trị cho ông cha ta cách đây vài trăm năm để điều trị cho chúng ta hiện nay được và không thể ai cũng uống một toa thuốc giống nhau được. Vì thế, hiệu nghiệm điều trị tại các thầy lang thường không cao.

– Một thực trạng rất phổ biến hiện nay, có một số kẻ cơ hội đội lốt thầy lang, thuốc đông y gia truyền, nghiền một số loại lá cây thuốc rồi trộn thuốc giảm đau cực mạnh như corticoid, dexamethasone (đề xa), mobic, paracetamol… và được bạn chuyền tụng là thuốc “chữa bách bệnh”, bệnh nhân chỉ cần uống sau 1-2 ngày là những cơn đau hầu hết không còn. Những hệ lụy của nó thì rất nghiêm trọng khi người bị bệnh uống thuốc này trong thời gian dài như: tích nước giữ nước, phù mặt và tay chân, tăng huyết áp, xuất huyết dạ dày hành tá tràng, dòn và mục xương, suy tuyến thượng thận có thể dẫn đến tử vong.

Trên đây, tôi nêu một số nhìn nhận và đánh giá về các cách thức chữa trị bệnh xương khớp dưới góc độ chuyên khoa. Những đánh giá có thể chưa lột tả hết được nhưng cũng phần nào giúp quý vị hiểu biết căn bản về thực trạng điều trị căn bệnh này ở nước ta”.