Làm trắng da bằng Hydroquinone có hiệu quả không?

Làm sáng da bằng hydroquinone có thể gây tổn thương da vĩnh viễn. Mặc dù thành phần mỹ phẩm này có hiệu quả trong điều trị các vùng tối của da do nhược điểm, vết thương, lão hóa hoặc liệu pháp hormon, tác dụng phụ của nó lớn hơn lợi ích của nó, đặc biệt là khi sử dụng lâu dài. Biết thêm về cách thức hoạt động của nó giúp bạn bảo vệ làn da của bạn và sức khỏe tổng thể. Do đó, bạn nên chọn các loại thuốc làm trắng da an toàn.

Hydroquinone là gì?

Hydroquinone là một hợp chất hữu cơ là một dẫn xuất của benzen. Nó có sẵn rộng rãi dưới dạng kem, gel, nước thơm hoặc xà phòng và được tiếp thị cho & ldquo; làm sáng & rdquo; hoặc & ldquo; làm trắng & rdquo; da. Theo Chương trình Độc tính Quốc gia, hoặc NTP, hydroquinone làm sáng da bằng cách giết chết các tế bào melanocytes & mdash; các tế bào mang melanin hoặc sắc tố trong da & mdash; và ngăn chặn việc sản xuất melanin.

Hydroquinone và FDA

Năm 1982, Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm đã phê chuẩn quy định nói rằng hydroquinone thường được công nhận là An Toàn và Hiệu Quả, còn được gọi là GRASE. Cơ quan này cũng đề xuất rằng các sản phẩm chăm sóc da có chứa tối đa 1,5 đến 2 phần trăm hydroquinone. Tuy nhiên, vào năm 2006, FDA đã quay trở lại tình trạng GRASE của hydroquinone về mối lo ngại rằng hợp chất này có thể gây ung thư và các tác dụng phụ nghiêm trọng khác.

Tác dụng phụ

Hydroquinone được hấp thu qua da khi bôi tại chỗ. Nó phân hủy chủ yếu thành các liên hợp sulfate và glucuronide được loại bỏ khỏi cơ thể trong nước tiểu, giải thích NTP. Trong khi hydroquinone ban đầu có thể làm sáng sắc tố, được sử dụng trong một khoảng thời gian nó làm tối và làm biến dạng da gây ra tình trạng gọi là không đồng nhất ngoại sinh.

Trong một số trường hợp hydroquinone có thể dẫn đến tiếp xúc với bạch biến, có nghĩa là bạn hoàn toàn mất sắc tố ở vùng da của bạn. Bằng cách giảm hoặc loại bỏ sắc tố trong da, hydroquinone làm tăng độ nhạy cảm của bạn với ánh nắng mặt trời và các dạng ung thư da khác nhau.

Mặc dù nghiên cứu không kết luận, vẫn còn lo ngại rằng hydroquinone có thể gây ung thư và nó bị cấm ở một số nước trên thế giới. NTP có kế hoạch thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu hơn về các tác dụng gây ung thư của hydroquinone.

Độ tin cậy của sản phẩm

Bạn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của mình nhiều hơn do sản phẩm hydroquinone cụ thể mà bạn mua. Tại thời điểm đánh giá độc tính của NTP đối với hydroquinone trong năm 2009, sản phẩm vẫn được sử dụng với liều 2% trong các loại kem da để làm sáng da. Tuy nhiên, một số loại kem hydroquinone có sẵn theo toa có chứa nồng độ cao hơn của hợp chất.

Ngoài ra, trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Tiến sĩ Olivia Stevenson, bác sĩ da liễu tại Bệnh viện đa khoa Kettering, đã chỉ ra rằng sức mạnh của hydroquinone trong một số sản phẩm mỹ phẩm có thể thay đổi đáng kể. Và, mặc dù hydroquinone bị cấm ở Anh, nó vẫn được bán trong một số sản phẩm mỹ phẩm.

Bảo vệ da của bạn

Tránh sử dụng tẩy trắng da hoặc làm sáng các sản phẩm có chứa hydroquinone trừ khi được bác sĩ kê toa cho một tình trạng như nám. Không bao giờ vượt quá liều quy định. Bởi vì hydroquinone ức chế sản xuất melanin, tránh ánh nắng mặt trời càng nhiều càng tốt. Áp dụng kem chống nắng khi bạn ra ngoài để bảo vệ da khỏi bị hư hại do ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, bạn không bao giờ nên thoa kem hydroquinone lên da để cố làm trắng da. Như Tiến sĩ Stevenson đã chỉ ra, cố gắng thay đổi sắc tố tự nhiên của bạn là một trận thua.